วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตับอ่อนรำพันPancreatic lamented.


                                                ตับอ่อนรำพัน
 สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อหมอเริ่มตรวจพบว่าท่านมีภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดสูงหมอเค้าจะจัดยาลดน้ำตาลในเลือดและยาบำรุงเลือดให้ท่านกลับไปทานที่บ้านแล้วหมอเค้าก็จะเริ่มนัดจรวจเลือดทุกๆ2เดีอน ผ่านไป1-2ปีหมอเค้าก็จะตรวจพบอีกว่ากล้ามเนื้อหัวใจของท่านไม่แข็งแรงสภาพของเลือดก็มีความเข้มข้นสูงหมอก็เลยจัดเบบี้แอสไพรินมาให้ท่านทานเพิ่มอีกขนานเพื่อป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน(แหน่ะกลัวกินยาไม่อิ่ม555 ทั้งๆที่กระเพาะอาหารและลำไส้กลั้วกลัวเบบี้แอสไพรินม๊ากมาก สยึ๋ย..)อีก2เดือนข้างหน้าอย่าลืมมาเจาะเลือดตามที่หมอนัดนะครับแล้วหมอจะเพิ่มยาบำรุงหัวใจให้ทานอีก1ขนาน เมื่อท่านเริ่มรู้สึกว่าเหนื่อยง่ายไม่อยากกินไม่อยากเดิน หายใจฮายฮาย...กล้ามเนื้อแขนขาเริ่มไม่มีแรงเริ่มเบลอๆๆควบคุมกล้ามเนื้อปากและน้ำลายไม่ได้(แหน่ะ..เริ่มเล่นน้ำลายเหมือนเด็กหัดคลานเลย อุ๊ยน่ารักจัง...แซวเล่นครับ ถ้าพบว่าเส้นเลือดที่บริเวณตาตุ่มมีแต่เส้นเลือดดำไม่เห็นเส้นเลือดแดง ไปด่วนเลยครับไปโรงพยาบาล ถ้าทันก็ฟอกแค่ครั้งเดียว ถ้าช้าไปนิดก็ฟอกบ่อยๆ ถ้าช้ามากๆจนสายถ้าไม่ตายก็บอกลูกบอกหลานขอไตซักข้างให้ฉันจะได้ไหม...กินแต่ยาลดน้ำตาลบางครั้งน้ำตาลไม่มีแล้วก็ยังลดอีก กินยามาหลายขนานตามหมอจัดวันละเกือบ 20 เม็ด(ไตเค้าฝากกระซิบมา...ไตไม่วายตายตั้งแต่ปีที่3ปีที่4ก็บุญแล้ว...เศร้าหว่ะมีอะไรก็มากองให้ฉันขับออกเคมีทั้งนั้น..เคยคิดจะบำรุงฉันบ้างหรือเปล่า...ไตเค้าฝากถามนะครับ555) รอดตายไปได้แหม่ต้องนอนดูกฏวัฏสงสาร(เกิด..แก่..เจ็บ..ตาย..)ในโรงพยาบาลตั้งเกือบ 2 สัปดาห์ เเหน่ะ
ออกจากโรงพยาบาลได้ หมอบอกยาลดน้ำตาลไม่ต้องกินแล้วมันอันตราย เอาไอ้นี่ไปใช้มันเร้าใจกว่าเยอะ เช้า 15 ยูนิค เย็น 20 ยูนิคฉีดแขนหรือขาก่อนอาหารทุกวันเช้าเย็น ผ่านไปหลายเดือน ตาเริ่มพร่าเริ่มมัว พอถึงวันหมอนัด หมอแจ้งข่าวดี เบาหวานขึ้นตา นับตั้งวันแรกที่เข้าโรงพยาบาลและเป็นสมาชิกประจำและลูกค้าประจำของโรงพยาบาล ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ก็เกิน 10 ปี หมอเค้าพูดจาดี แต่คล้ายๆกันทุกทีที่เจอ ( 1.อาการคุณลุงทรงตัวปกติ...ดูเหมือนดีแฮะ.. 2.อาการของคุณลุงต้องระวังอย่างนั้นต้องหยุดอย่างนี้ต้องงดอย่างโน้น ทั้ง 2ข้อนี้ได้ยินมาเกินกว่า 10 ปี ลุงมีความสุขม๊ากมากขอบอก..555) ถ้าท่านลองนั่งดูนิ่งๆท่านก็จะได้ยินเสียงงงงงง...ตับอ่อนส่งเสียงอย่างไม่มีแรง อ๋อย..อ๋อย..เคยคิดถึงฉันบ้างไหมว่ายาที่ท่านทานๆเข้าไปส่วนหนึ่งมันย้อนกลับมาทำให้ฉันแย่ลง ความจริงฉัน(ตับอ่อน)เริ่มแย่ลงเริ่มอ่อนแอทำงานทำหน้าที่ประจำได้ไม่ดี ตั้งแต่วันที่ท่านเริ่มตรวจพบว่ามีน้ำตาลในกระแสเลือดสูง เพราะหน้าที่ของฉันต้องดูแลและผลิตอีซูลีน อันเดียวกันกับน้ำขาวขุ่นที่คุณฉีดแขนขา เช้า-เย็น นั่นแหล่ะ มาเผาผลาญหรือสลายน้ำตาลในกระบวนการย่อยและดูดซึมสารอาหารป้องกันไม่ให้น้ำตาลล้นเข้าไปอยู่ในระบบเลือด ระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมาคุณเคยหันมาบำรุงดูแลรักษาฉันบ้างไหม ไม่เคยเลย มีแต่รักษาตรงนั่นตรงนี้รักษาที่ปลายเหตุทั้งนั้นเลย มีแต่อการทรงๆๆทรุดๆๆลุกลามไปใหญ่เลย ฉันนี่..ตัวต้นเหตุคุณเคยหันมาบำรุงดูแลรักษากันบ้างไหม รู้อย่างนี้ถ้าฉันน้อยใจตรอมใจทำตับอ่อนวายตาย ตั้งแต่ปีที่3ปีที่4 ดูซิว่าแกจะยังมีชีวิตอยู่ได้ไหม ..เชอะ
  ตับอ่อน เป็นอวัยวะภายในช่องท้องที่สำคัญมากพอ ๆ กับตับ ซ่อนอยู่ทางด้านหลังของกระเพาะอาหาร มีสีเหลืองอ่อน ยาวประมาณ 6 นิ้ว แบ่งออกได้เป็นส่วนหัว (Head) ส่วนกลาง (Body) และส่วนหาง (Tail)หน้าที่ของตับอ่อนตับอ่อนมีหน้าที่สำคัญๆ 2 ประการ1. มีหน้าที่สร้างน้ำย่อยที่เรียกว่า “น้ำย่อยของตับอ่อน” (Pancreatic juice) ประกอบด้วยเอ็นไซม์ (enzymes) หลายชนิด ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการย่อยอาหาร จำพวกแป้ง โปรตีน ไขมัน ให้มีขนาดเล็กลง จนสามารถซึมผ่านผนังของลำไส้เข้าสู่ร่างกายได้

2. ทำหน้าที่เป็นต่อมไร้ท่อ (Endocrine gland) สร้างฮอร์โมนหลายชนิด ซึ่งจะส่งเข้ากระแสเลือดโดยตรงฮอร์โมนที่สำคัญได้แก่ “อินซูลิน” (Insulin) 


อินซูลิน
อินซูลินเป็นสารเคมี (ฮอร์โมน) ชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นโดยเซลล์ลักษณะพิเศษกลุ่มเล็กๆ หลายๆ กลุ่ม ที่กระจายอยู่ทั่วไปในตับอ่อน เรียกกลุ่มเซลล์นี้ว่า “กลุ่มเซลล์แลงเกอร์ฮานส์” (Islet of Langerhans) อินซูลิน มีหน้าที่ในการควบคุม (ลด) ระดับน้ำตาลในเลือด โดยการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็น กลัยโคเจน (glyeogen) เพื่อเก็บไว้ในตับและกล้ามเนื้อ เป็นพลังงานสำรองในร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์ต่าง ๆ เผาผลาญน้ำตาลให้ได้พลังงานที่ร่างกายเอาไปใช้
ในคนปกติ ถ้ากินอาหารพวกแป้งหรือของหวานมาก ตับอ่อนก็จะสร้างอินซูลินออกมามาก เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินปกติ ถ้ากินอาหารพวกแป้งและของหวานน้อย ตับอ่อนก็สร้างอินซูลินน้อย เพื่อมิให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ

แต่ถ้าร่างกายขาดอินซูลิน เช่น คนที่เป็นโรคเบาหวาน เมื่อกินอาหารพวกแป้งและของหวานมาก ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และท้นออกมาในปัสสาวะ กลายเป็นเบาหวาน
ถ้าร่างกายสร้างอินซูลินมากเกินไป เช่น กลุ่มเซลล์แลงเกอร์ฮานส์ของตับอ่อนกลายเป็นมะเร็ง จะสร้างอินซูลินออกมามากเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดอาการใจหวิว หน้ามืด ตัวเย็น เหมือนกับอาการหิวข้าว ถ้าเป็นมากๆ อาจทำให้เป็นลมหมดสติเป็นอันตรายได้
 

โรคของตับอ่อน
โรคที่เกี่ยวกับตับอ่อนพบได้ค่อนข้างน้อย ที่เป็นได้ก็มีโรคตับอ่อนอักเสบ กับมะเร็งของตับอ่อน
ตับอ่อนอักเสบ จะพบมากในคนที่ดื่มเหล้าจัด คนที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี จะมีอาการไข้ อาเจียน ปวดท้องและปวดหลังรุนแรง บางคนถึงกับหน้ามืดเป็นลม มือเท้าเย็น
ส่วนมะเร็งของตับอ่อน จะพบในคนสูงอายุ มีอาการปวดท้อง ท้องอืด ปวดหลัง ดีซ่าน (ตาเหลืองขึ้นเรื่อยๆ) เบื่ออาหาร และซูบผอมลงเรื่อย ๆ
เรื่องนี้เขียนจากประสบการณ์พาพ่อไปหาหมอของผู้เขียนเองปัจจุบันพ่อผมอายุ 77ปี รูปนี้ถ่ายที่วัดบางกุฏีทอง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่12มิ.ย.2555 ที่ผ่านมา (ออกร้านทานฟรีขนมจีน งานไหว้ครูเป่ายันต์พรหม 4หน้า ออกร้านในนามร้านนกแกงใต้ )ผลการตรวจเลือดทุกๆ2เดือน 5 ครั้งล่าสุด คุณหมอแจ้งว่าผลเลือดออกมาดีมากและภาวะของตับ ไต หัวใจและสภาพของเลือดมีผลการตรวจที่ออกมาเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับจนถึงปัจจุบันนี้(28สิงหาคม2555) และหมอกำลังพิจารณาที่จะปรับลดยาทานและปรับลดปริมาณการฉีดอิซูลินให้น้อยลงยาบำรุงร่างกาย เบอร์ 2 ชนิดแคปซูล ( กล่องละ 100 แคปซูล ) - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่ยาบำรุงร่างกายเบอร์ 2 ชนิดแคปซูล ตราหมอเส็ง ยาบำรุงร่างกายเบอร์ 2 ( กล่องเหลือง ) - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่ยาบำรุงร่างกายเบอร์ 2 ชนิดน้ำ ตราหมอเส็ง
ยาบำรุงร่างกาย 999 (ขนาด100 cc.)ยาน้ำบำรุงร่างกาย 999 ตราหมอเส็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น